Lý do bất động sản nghỉ dưỡng thiếu hụt nguồn cung?

Theo các đơn vị nghiên cứu thị trường, lượng khách nước ngoài, chủ yếu từ các nước châu Á sẽ tiếp tục tìm đến thị trường Việt Nam, tạo điều kiện phát triển bất động sản nghỉ dưỡng. Tuy nhiên, nguồn cung của loại hình này lại đang thiếu hụt.

Tiềm năng lớn nhưng thiếu hụt nguồn cung

Thời gian qua, du lịch Việt Nam đã có những khởi sắc đáng kể. Ông Michael Piro, Giám đốc điều hành Indochina Capital Corporation cho rằng, tỷ lệ tăng trưởng hàng năm kép (CAGR) về khách quốc tế của du lịch Việt Nam giai đoạn 5 năm gần đây đang ngang bằng với Thái Lan. Đây chính là “đòn bẩy” để kích thích bất động sản nghỉ dưỡng phát triển mạnh mẽ.

Kết quả hình ảnh cho bất động sản nghỉ dưỡng tms

Thêm vào đó, kinh tế tăng trưởng, mức sống người dân càng cao, nhu cầu về nghỉ dưỡng cũng gia tăng, mở ra nhiều tiềm năng để phát triển bất động sản nghỉ dưỡng.

Tuy nhiên, nguồn cung loại hình bất động sản này lại đang thiếu hụt, nhất là phân khúc resort, khách sạn cao cấp. Phân tích cụ thể về nguồn cung khách sạn nghỉ dưỡng nằm cách trung tâm Tp.HCM trong phạm vi bán kính 2 giờ lái xe cũng cho thấy sự chênh lệch giữa cung - cầu. Cụ thể, có hơn 7.500 khách sạn tiêu chuẩn 4-5 sao ở Nha Trang và Đà Nẵng, mở đón 4 triệu lượt khách du lịch mỗi năm tại mỗi địa phương.

Trong khi đó, theo thống kê, chỉ có khoảng 800 khách sạn đạt tiêu chuẩn 5 sao từ Phan Thiết đến Vũng Tàu, trong khi các khu vực này lại đón đến hơn 20 triệu lượt khách du lịch, nghỉ dưỡng hàng năm.

Đáng lưu ý hơn là những dự án bất động sản tại khu du lịch trong nước hiện nay chỉ mới chủ yếu tập trung vào “nghỉ dưỡng” mà chưa thực sự chú trọng tới “du lịch” và “giải trí”. Thị trường thiếu sự đa dạng loại hình sản phẩm, lặp lại những mô hình đã hiện hữu, thay vì nắm bắt các xu hướng và mô hình mới. Đây cũng là nguyên nhân khiến du lịch nước nhà tăng trưởng chậm hơn so với nhiều nước trong khu vực.

Ở những nước châu Á như Singapore, Thái Lan, Malaysia, Indonesia,… loại hình bất động sản nghỉ dưỡng, du lịch kết hợp giải trí đã được chính phủ các nước này đầu tư năm 1990 song song với phát triển du lịch. Từ đó tạo nên tính đồng bộ trong khai thác du lịch, mang đến sự thuận tiện cho du khách khi đến tham quan, khám phá, trải nghiệm.

Theo đánh giá của giới chuyên môn, bất động sản nghỉ dưỡng là một trong những phân khúc mới và hoàn toàn khác biệt với các hình thức bất động sản khác. Du lịch không đơn thuần là ngắm cảnh mà còn gắn cùng những nhu cầu khác như: thư giãn, chăm sóc sức khỏe, giải trí, mua sắm,... Loại hình bất động sản du lịch, giải trí kết hợp với lưu trú và các hoạt động giải trí tiện ích sẽ là một giải pháp đánh thức tiềm năng du lịch của Việt Nam.

Bất động sản nghỉ dưỡng đồi núi sẽ là hướng đi mới

Sau một thời gian dài tập trung vào bất động sản nghỉ dưỡng biển thì thời gian tới, bất động sản nghỉ dưỡng đồi núi sẽ là hướng đi mới. Những nơi có địa hình càng hiểm trở, độc đáo thì càng gây hứng thú với khách du lịch và vì vậy, tiềm năng khai thác du lịch cũng lớn hơn.

Ngoài ra, Tổng cục thống kê cho thấy, lượng khách du lịch và lưu trú ở những điểm du lịch vùng núi trung bình là khoảng 5 ngày, dài hơn so với mức 3 ngày của du lịch biển. Khách hàng của phân khúc bất động sản nghỉ dưỡng vùng đồi núi chủ yếu là những người có điều kiện kinh tế cao, muốn tìm về thiên nhiên, hít thở không khí mát mẻ, trong lành.

Dù có nhiều cơ hội nhưng các chuyên gia cũng cảnh báo rằng, bất động sản nghỉ dưỡng đồi núi không phải là sân chơi dành cho tất cả mọi người. Đại diện một doanh nghiệp đang phát triển bất động sản nghỉ dưỡng trên núi tại Sapa cho biết, chi phí đầu tư xây dựng cho một dự án nằm trên vùng cao thường phải nhân hệ số 1,6 trở lên và tuỳ thuộc vào địa hình, hạ tầng xây dựng. Do đó, những dự trù chi phí đầu tư ban đầu sẽ làm chùn bước những nhà đầu tư nhỏ lẻ.